Ford và Chevrolet bỏ bê mảng xe cỡ nhỏ tại Mỹ đã mang lại ưu thế lớn cho nhiều hãng xe châu Á.
Theo số liệu được Edmunds công bố, 42% người Mỹ sở hữu Ford Focus và Chevrolet Cruze vẫn trung thành với xe cỡ nhỏ. Nhiều người trong số này đang mua xe mới từ đối thủ của Ford và Chevrolet.
Hyundai Elantra tăng trưởng mạnh mẽ trong tháng 11 tại thị trường Mỹ. |
“Đang có khoảng 6,5 triệu chủ xe không thể tìm thấy bản nâng cấp của chiếc sedan mà họ đang đi. 44% trong số này nói rằng họ muốn mua một chiếc sedan. Nếu nhìn vào con số đó, nhu cầu của khách hàng vẫn rất lớn”, nhận định của Mike O’Brien, phó chủ tịch phụ trách mảng kế hoạch sản phẩm Hyundai.
Thị trường Mỹ chứng kiến doanh số tăng trưởng mạnh mẽ của Hyundai Elantra trong tháng 11, tăng 102% so với cùng kỳ năm ngoái, chủ yếu do Ford và Chevrolet đã từ bỏ phân khúc xe cỡ nhỏ.
Số chủ xe Focus đổi xe mua chiếc Ford khác đã giảm từ 40% năm 2016 xuống còn 33% năm 2019. Trong khi Chevrolet Cruze giảm từ 57% năm 2016 xuống còn 45%.
Nhiều chủ xe Ford Focus ở Mỹ đã chuyển sang xe Hàn - Nhật. |
Honda Civic cũng thu hút đáng kể lượng khách hàng Focus – khoảng 4%, trong khi Toyota Corolla lôi kéo khoảng 3,5%. Số khách đổi Chevrolet Cruze lấy Civic và Corolla đã tăng gần gấp đôi trong 3 năm qua.
Tuy nhiên, đây không hẳn là tin xấu với Ford và Chevrolet. Cho tới nay, 18% người mua Focus đã đổi xe và nâng cấp lên SUV Ford đắt tiền hơn. Trong khi đó, 21% người mua Cruze đã đổi xe lấy SUV Chevrolet.
Ford và GM có vẻ đang theo đuổi chính sách ưu tiên lợi nhuận thay vì thị phần. Các hãng xe Mỹ cảm thấy rằng mảng xe cỡ nhỏ đang không mang lại lợi nhuận mong muốn.