Theo tìm hiểu của phóng viên, xe nguyên chiếc từ châu Âu phải gánh thuế suất thuế nhập khẩu cao nên giá bán ra thị trường bị đội lên, khó cạnh tranh với nhiều dòng xe châu Á với giá cả phong phú, dễ lựa chọn. Một bất lợi khác khiến xe Volkswagen, Volvo... không được người tiêu dùng lựa chọn nhiều là bởi hãng không có nhà máy sản xuất, lắp ráp trong nước; hệ thống đại lý bán lẻ cũng ít ỏi.
Các hãng xe có doanh số bán hàng thấp cũng thường không đầu tư kho vật tư, linh kiện ở Việt Nam vì chi phí quá cao. Có chủ xe phải di chuyển cả trăm cây số, thậm chí đi từ các tỉnh xa về thành phố lớn mới có đại lý chính hãng để bảo hành, sửa chữa.
Đáng chú ý, mặc dù xe xuất xứ Nhật Bản, Hàn Quốc được lòng người Việt song cũng có những dòng xe ghi nhận thị phần rất thấp. Chẳng hạn, mẫu XL7, Ertiga, Swift, Ciaz của hãng Suzuki có giá bán thấp nhất trong phân khúc, chỉ 400-600 triệu đồng/chiếc, song vẫn không hấp dẫn được người tiêu dùng, có tháng chỉ tiêu thụ được vài chiếc. Nguyên nhân là do hãng hãng xe này có quá ít đại lý khiến việc bảo hành, sửa chữa không thuận tiện.
"Một chủ xe ở tỉnh Cà Mau mua chiếc Ertiga với giá lăn bánh 624 triệu đồng, chạy được khoảng 1.000 km thì gặp sự cố. Người này mang xe đến đại lý chính hãng để sửa chữa nhưng đã phải chờ suốt 9 tháng mà vẫn chưa có linh kiện thay thế" - nhân viên một đại lý Suzuki tiết lộ.
Trong khi đó, hãng xe MG đang trong giai đoạn chuyển giao nhà phân phối mới tại thị trường Việt Nam nên nhà phân phối cũ TC Services (thuộc Tập đoàn Tan Chong Motor) không còn mặn mà trong việc dự trữ linh kiện, phụ tùng. Nhà phân phối mới là Tập đoàn SAIC cũng đang từng bước hoàn thiện hệ thống nên nguồn linh kiện, phụ tùng vẫn hạn chế.
Hãng Mitsubishi thì tập trung cho mẫu chiến lược Xpander nên nhiều mẫu khác như Attrage, Pajero, Triton, Outlander tiêu thụ rất chậm, do đó nguồn linh kiện, phụ tùng dự trữ cũng thấp. Nhiều chủ xe muốn sửa chữa phải chờ hãng nhập linh kiện từ nước ngoài về trong thời gian dài nên rất nản và rao bán xe với giá rẻ.
Ngay cả hãng xe có nhà máy lắp ráp trong nước cũng không có nguồn linh kiện, phụ tùng đủ đáp ứng kịp thời nhu cầu. Ông Nguyễn Đình Hiếu, nhân viên đại lý Ford tại TP HCM, cho hay những linh kiện, phụ tùng thường xuyên được sửa chữa, thay thế như cần gạt nước mưa, lọc nhiên liệu, thắng... thường có sẵn; còn phụ tùng trong động cơ, hộp số, thiết bị điều khiển, hệ thống điện... ít được thay thế nên đại lý không tích trữ nhiều. Khi chủ xe có nhu cầu, nếu kho trong nước đã hết hàng thì phải đặt ở nước ngoài với thời gian chờ đợi 1-2 tháng.
Theo ông Phương Anh Phát, Tổng Giám đốc Công ty TNHH JVA (TP HCM), việc nhập khẩu linh kiện, phụ tùng từ nước ngoài tốn rất nhiều thời gian vì nguồn hàng không tập trung, nằm rải rác ở hàng chục kho nên mất 6-8 tuần để tập hợp. Sau đó, nếu vận chuyển về Việt Nam bằng đường hàng không thì sẽ nhanh, còn bằng đường biển thì mất 4-6 tháng mới cập cảng.
Một số doanh nghiệp cho biết để làm thủ tục nhập khẩu đối với một số linh kiện, phụ tùng như kính, đèn, mâm... phải có giấy chứng nhận chất lượng của nhà sản xuất nên thời gian nhập một lô hàng tăng gấp đôi so với trước đây.