Ô Tô Việt Hàn

Tập đoàn Toyota và Honda tại Nhật Bản đã xác nhận việc ngừng xuất khẩu ôtô tới thị trường Việt Nam.

Toyota và Honda đã tạm dừng xuất khẩu ôtô sang Việt Nam từ đầu năm 2018 do những quy định nghiêm ngặt về xe nhập khẩu vừa được ban hành trong Nghị định 116. Quy định mới có hiệu lực vào đúng thời điểm Việt Nam bãi bỏ thuế nhập khẩu ôtô nội khối ASEAN bắt đầu từ ngày 1/1/2018.

Theo Nikkei, hôm thứ 3 (16/1), Toyota cho biết họ đã ngừng xuất khẩu ôtô sang thị trường Việt Nam. Hiện ngoài một số mẫu xe lắp ráp trong nước, Toyota Việt Nam đang nhập khẩu xe từ Thái Lan, Indonesia và Nhật Bản. Lượng xe nhập khẩu chiếm khoảng 1/5 tổng số xe Toyota bán ra thị trường, tương đương trung bình 1.000 xe/tháng. Các mẫu xe nhập khẩu của Toyota bao gồm Hilux, Yaris, Fortuner và tất cả model Lexus. 

"Thị trường Việt Nam tăng trưởng chậm lại trong năm ngoái do người tiêu dùng chờ đợi thời điểm loại bỏ thuế nhập khẩu ASEAN từ năm 2018", Michinobu Sugata - Chủ tịch Toyota Motor Thái Lan nói với các phóng viên tại Bangkok, Thái Lan.

Thực tế, doanh số bán ôtô tại Việt Nam từ tháng 1 đến tháng 11/2017 giảm 10% so với cùng kỳ, xuống còn 245.000 chiếc. "Chúng tôi dự đoán năm 2018 sẽ có bước nhảy vọt lớn, nhưng do những hàng rào phi thuế quan do chính phủ Việt Nam dựng lên, chúng tôi không thể xuất khẩu xe sang thị trường này", ông nói.

Nghị định 116 công bố vào tháng 10 yêu cầu kiểm định khí thải theo từng lô xe nhập khẩu, trong khi trước đây chỉ kiểm định lô hàng đầu tiên đối với mỗi mẫu xe.

Phòng Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam cho biết mỗi đợt kiểm tra khí thải có thể mất 2 tháng và chi phí lên tới 10.000 USD. "Việc kiểm tra sẽ gây lãng phí rất lớn về thời gian và tiền bạc", trích nội dung kiến nghị của cơ quan này gửi cho Thủ tướng vào tháng 12/2017.

Nghị định cũng yêu cầu mỗi mẫu xe nhập khẩu phải có giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại ôtô được cấp bởi cơ quan, tổ chức có thẩm quyền ở nước ngoài.

Nhiều doanh nghiệp kinh doanh ôtô rơi vào thế bị động. Honda CR-V trước đây lắp ráp tại Việt Nam chuyển sang nhập khẩu, nhằm đón đầu mức thuế nhập khẩu nội khối ASEAN về 0%, qua đó tiết kiệm chi phí và có cơ sở hạ giá thành sản phẩm. Tuy nhiên, tính toán đã bị sai bởi những rào cản của Nghị định 116.

Honda dự kiến nhập 10.000 chiếc CR-V trong năm 2018, tăng 70% so với sản lượng sản xuất năm 2017. "Mẫu xe CR-V mới rất được ưa chuộng và chúng tôi đã nhận được khoảng 200 đơn đặt hàng", chủ một đại lý tại Hà Nội nói. "Nhưng những lô hàng được hưởng thuế nhập khẩu 0% ít nhất phải chờ qua tháng 4".

Hiện đại lý đã trưng bày CR-V 2018 từ đầu tuần này, nhưng đây là những xe nằm trong lô hàng 700 chiếc thông quan vào tháng 12/2017, vẫn phải chịu mức thuế nhập khẩu cũ 30%.

Tương tự, Mitsubishi Motor Thái Lan đã ngừng sản xuất Pajero Sport cho thị trường Việt Nam.

Phạm Long

Theo: Nikkei Asian Review

Gửi ý kiến của bạn cho chúng tôi




Scroll To Top