Ô Tô Việt Hàn

Các tài xế trên 65 tuổi liên quan tới 965 vụ tai nạn chết người ở Nhật Bản trong năm 2016, theo số liệu cung cấp từ cơ quan cảnh sát quốc gia này.

Nhật Bản nhức đầu vì các cụ ông, cụ bà lái xe - Ảnh 1.

Các cụ già lái xe - Ảnh: YouTube

Chính phủ Nhật Bản hiện nay đang đối diện với vấn đề dân số già đi. Nó ảnh hưởng trực tiếp tới việc phân công lao động và thiếu hụt nhân công. Nhưng ngoài ra, nó cũng mang theo một nỗi lo ít ai để ý: tai nạn giao thông.

Một loạt các vụ tai nạn chết người do những người già lái xe ở Nhật đang khiến chính quyền gặp khó. Đặc biệt, các chuyên gia về vấn đề này cảnh báo tình hình chỉ có thể xấu đi, bởi dân số Nhật đơn giản đang già hơn.

Như số liệu trên cho thấy, những người già trên 65 tuổi lái xe đã liên quan trực tiếp tới 965 vụ tai nạn chết người năm 2016, chiếm hơn một phần tư tổng số, theo AFP.

Nhật Bản nhức đầu vì các cụ ông, cụ bà lái xe - Ảnh 2.

Một cụ già ở Nhật Bản đang học khóa hướng dẫn sử dụng xe hơi - Ảnh: AFP

Một trong những vụ gây sốc nhất là việc một cụ già 87 tuổi lao xe tải vào một nhóm học sinh, làm chết đứa bé 6 tuổi và khiến những người khác bị thương.

Vụ việc làm dấy lên những yêu cầu về phương án xử lý tình hình hiện nay, nhất là khi theo ghi nhận của AFP, ở các vùng nông thôn Nhật Bản vẫn còn rất nhiều cụ già đang học lái xe và sẵn sàng "phi ra đường". Liên đoàn xe hơi Nhật Bản (JAF), thực chất đã cố gắng mở các khóa hướng dẫn xử lý cho tài xế già, mong rằng tình hình sẽ cải thiện.

Emiko Takahashi, một cụ bà 73 tuổi đang học khóa của JAF, thừa nhận rằng bà không tự tin chút nào khi cầm lái vì mỗi lúc một già. 

Cụ nói: "Đó là lý do tôi tới đây. Tôi không có lựa chọn khác vì phải tự đưa chồng (lớn hơn bà 7 tuổi) tới bệnh viện hằng ngày. Nhưng tôi đã ngày càng chậm chạp rồi".

Nhật Bản nhức đầu vì các cụ ông, cụ bà lái xe - Ảnh 3.

Công nghệ xe tự hành có thể hỗ trợ người già - Ảnh: Reuters

Trường hợp của cụ Takahashi là điển hình cho thực tế rằng tại Nhật, số lượng y tá, người làm trong ngành dịch vụ công, cũng như nhân công nói chung đang thiếu hụt trầm trọng, đặc biệt ở các vùng nông thôn. 

Những người như cụ Takahashi không được hưởng chế độ chăm sóc sau khi về hưu, đã tự xử lý vấn đề của riêng mình, bao gồm việc phải lái xe đến bệnh viện.

Số liệu của cảnh sát quốc gia Nhật cho thấy hiện có 28,3% vụ tai nạn chết người do người già gây ra hoặc liên quan, tăng lên so với mức 17,9% của một thập kỷ trước.

Theo ước tính tới năm 2060, số người già ở Nhật chiếm tới 40% dân số, đồng nghĩa những trường hợp tai nạn kiểu này sẽ tăng lên. Chính vì thế đang có làn sóng khuyến khích 4,8 triệu người trên 75 tuổi tự nguyện treo bằng lái.

 

PKĐ - Theo AFP

Gửi ý kiến của bạn cho chúng tôi




Scroll To Top