Ô Tô Việt Hàn

Mới đây, Toyota đã đáp trả lại chính sách mới của ông Trump qua một thông cáo với nội dung nhấn mạnh rằng: họ không phải là mối đe dọa quốc qua này vì hiện nay, họ đang tạo cơ hội việc làm cho hơn 137.000 người Mỹ tại 10 nhà máy. Nhà sản xuất ô tô Nhật Bản cũng khẳng định rằng họ là hình mẫu cho sức mạnh sản xuất của Mỹ.

Bên cạnh sự gắn bó với Mỹ, nếu thuế suất nhập khẩu 25% đối với ô tô bị áp dụng sẽ làm tăng chi phí sản xuất xe tại nước này. Ví dụ như chi phí sản xuất xe Camry sẽ tăng thêm 1.800 USD nếu thuế suất trên được áp dụng. Hơn nữa người phải gánh chịu cuối cùng chính là người tiêu dùng.

Mặc dù Toyota không nói đến việc sẽ chuyển phần chi phí gia tăng này vào giá xe nhưng có vẻ họ sẽ làm như vậy. Giá xe Camry trên thị trường ô tô Mỹ khả năng sẽ tăng từ  23.645 USD lên 25.445 USD. Cho dù đây là mẫu xe được sản xuất và bán chạy nhất tại Mỹ trong mẫu sedan nhưng giá cả vẫn tăng vì sử dụng nhiều linh kiện, phụ tùng nhập khẩu giống như nhiều mẫu xe khác.

Chỉ tính riêng năm ngoái đối với Camry tại Mỹ, Toyota đã bán được 387.081 chiếc. Giả sử số xe này được sản xuất và bị áp dụng chính sách thuế mới thì mức chi phí sẽ bị tăng lên là 696.745.800 USD. Quả thật đây là một con số rất khủng.

Cùng với Toyota, Mazda cũng đã lên tiếng vì việc này: ““Thay mặt 32.000 người Mỹ đang làm việc tại Mazda và các đại lý Mazda trên toàn nước Mỹ, hôm nay chúng tôi muốn có ý kiến về cuộc điều tra của Bộ Thương mại Mỹ đối với ô tô nhập khẩu”.

“Kết quả của cuộc điều tra này có thể dẫn tới việc áp đặt thuế suất 25% với ô tô và linh kiện, phụ tùng ô tô nhập khẩu. Thuế thì vẫn là thuế và cuối cùng sẽ do chính người tiêu dùng Mỹ trả. Nó sẽ làm tăng giá xe mới tại Mỹ, dù xe được sản xuất ở đâu chăng nữa”. 

Nguy cơ cao một số nhà sản xuất ô tô Nhật Bản khác cũng sẽ phải tăng giá xe tại Mỹ vì lý do thuế. Hiện nay, Mazda đã cam kết chi 1,6 tỷ USD để cùng với Toyota thành lập một nhà máy liên doanh ở Alabama.

Không chỉ có hai thương hiệu xe sang này lên tiếng vì chính sách của ông Trump mà còn có Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô toàn cầu ở Washington, tổ chức đại diện cho các nhà sản xuất ô tô nước ngoài tại Mỹ cũng cho rằng chính sách thuế của ông Trump mới là mối đe dọa lớn nhất đến ngành công nghiệp ô tô Mỹ hiện nay.

Theo Dantri.vn 

Gửi ý kiến của bạn cho chúng tôi




Scroll To Top