Ô Tô Việt Hàn

Thông tin các hãng xe bắt đầu đưa ô tô nhập khẩu về nước nhiều hơn trong những ngày vừa qua khiến nhiều nhiều người cho rằng nguồn cung trong tháng 6/2018 sẽ dồi dào và giá xe sẽ giảm mạnh.

Giá ô tô nhập giảm mạnh: Dựa vào đâu?

Theo số liệu thống kê do Tổng cục Hải Quan cung cấp, lượng ô tô nhập khẩu đổ về nước từ đầu năm đến nay chủ yếu từ Thái Lan. "Xứ sở chùa vàng" đã cung cấp cho thị trường ô tô Việt Nam 5.700 chiếc ô tô, chiếm hơn 84% trong tổng số xe nguyên chiếc nhập về nước.

Nhìn vào các con số thể hiện trong tháng 4/2018, có khoảng 2.264 ô tô nguyên chiếc các loại được đưa về nước, giảm gần 30% so với cùng thời điểm năm 2017. Nếu cộng dồn số lượng ô tô về nước trong 4 tháng đầu năm sẽ thấy "rơi, rụng" gần 80% bởi suốt 3 tháng đầu tiên của năm 2018 hầu như xe nhập khẩu về nước nhỏ giọt. Chỉ đến cuối tháng 3/2018, tình hình nhập khẩu ô tô bắt đầu có dấu hiệu khả quan.

Điểm sáng nhất thể hiện ở tuần đầu tiên của tháng 5/2018 khi cánh cửa Hải quan "check in" thêm nhiều mẫu xe ô tô nguyên chiếc nhập từ các quốc gia khác. Cụ thể, tính từ ngày 4/5 -10/5, Việt Nam nhập về nước 554 xe ô tô dưới 9 chỗ, trong đó có 473 xe nhập từ Thái Lan, chiếm 85%; 81 xe đến từ các thị trường: Trung Quốc (33 xe), Đức (13 xe), Thụy Điển (18 xe) và số còn lại có xuất xứ từ Nhật Bản, Anh và Slovakia.

Không chỉ có các dòng xe sang, các dòng xe phổ thông cũng bắt đầu cập cảng và thực hiện thủ tục thông qua. Điển hình, Volkswagen đưa về nước hai mẫu xe là Tiguan Allspace, Polo... Một số nguồn tin ô tô đáng tin cậy cho biết, hai hãng xe hơi của Đức là Mercedes-Benz và Audi cũng rục rịch nối lại hoạt động nhập khẩu. Theo kế hoạch Audi mang về nước mẫu A3, A5, Q3... trong tháng 5 này, còn "người đồng hương Mercedes-Benz sẽ nhập khẩu dòng S-Classs và GLS.

Những mẫu xe phổ thông đã quá quen thuộc với khách hàng sẽ được Toyota và cả Mitsubishi triển khai thông quan trong tháng 6. Danh sách xe nhập về không thể thiếu vắng Toyota Fortuner, Toyota Wigo, Toyota Avanza, Mitsubishi Pajero và Mitsubishi Triton...

Vậy giá ô tô tháng 6/2018 giảm thật hay chỉ là lời đồn?

Theo nhận định của nhiều chuyên gia trong ngành, khi nguồn hàng đã dồi dào, cuộc chiến giành thị phần sẽ sôi động hơn với phân định rõ ràng về kẻ thắng người thua, tạo thành động lực để các hãng lao vào cuộc chạy đua về doanh số. Nếu sự việc diễn biến đúng như lời dự đoán, người tiêu dùng sẽ được chứng kiến những cuộc giảm giá gay cấn không thua kém thị trường ô tô năm 2017. Bên cạnh việc hạ giá thành, các hãng xe chú trọng làm phong phú danh mục sản phẩm thông qua việc bổ sung thêm các phiên bản mới, xây dựng các chương trình khuyến mại nhằm thu hút khách hàng. Lúc đó, người tiêu dùng sẽ được các hãng xe, đại lý phân phối tiếp đón và săn sóc như "thượng đế".

Với tình hình như phân tích ở phần trên, cơn khát ô tô nhập khẩu đã được làm dịu ngay từ đầu Quý III/2018 với số lượng ô tô về nước tương đối nhiều, mẫu mã và chủng loại bắt đầu đa dạng hơn. Chúng ta hoàn toàn có thể hi vọng một viễn cảnh tươi sáng hơn đối với thị trường ô tô từ nay cho đến cuối năm 2018.

Tuy nhiên, vẫn còn đó những khó khăn mà các doanh nghiệp kinh doanh ô tô nhập khẩu chưa thể khắc phục. Hàng rào kỹ thuật từ Nghị định 116 vẫn là một vấn đề nan giải. Nhiều doanh nghiệp chưa có hướng giải quyết để khơi thông hoàn toàn nguồn hàng để đáp ứng nhu cầu của người dân. Mới đây, một số ý kiến đề xuất doanh nghiệp nhập khẩu ô tô nhằm tháo gỡ những khó khăn từ Nghị định 116 đã bị Bộ Giao thông Vận tải từ chối. Các doanh nghiệp cho chia sẻ, việc kiểm tra và thử nghiệm từng lô hàng nhập khẩu sẽ kéo dài thời gian đợi xe của người dùng, doanh nghiệp mất thêm nhiều chi phí. Việc Bộ Giao thông Vận tải bác bỏ phương án "khắc phục khó khăn" của doanh nghiệp cho thấy họ vẫn phải tốn tiền cho khâu kiểm định, điều này sẽ khiến giá xe nhập bị đội lên do "cõng" thêm các chi phí phát sinh. Giá xe ô tô nhập chưa chắc đã giảm.

Trong bối cảnh hiện tại, người tiêu dùng nên căn cứ vào nhu cầu của mình để quyết định có nên mua xe hay không, nhất là với những mẫu ô tô nhập khẩu. Việc trông chờ giảm giá xe như một ván bài "một thắng, hai thua" bởi không ai có thể biết trước được tình hình thị trường ô tô Việt Nam trong những tháng tới sẽ ra sao.

Nguồn: H4 - Theo DDDN

Gửi ý kiến của bạn cho chúng tôi




Scroll To Top