Ô Tô Việt Hàn

Đã gần hết nửa năm 2018, nhiều khách hàng không biết có nên chờ thêm khi chứng kiến ô tô ới vẫn "giữ giá", thậm chí nhiều mẫu xe rơi vào tình trạng cung không đủ cầu hoặc đã hết hàng để bán.

Giữa tháng 5/2018, anh Tiến Đạt (kỹ sư xây dựng, 43 tuổi, sống tại TP. HCM) tìm đến showroom Mitsubishi với dự định sẽ mua được chiếc xe mình muốn nhanh chóng. Tiền đã chuẩn bị đầy đủ, chỉ cần có hàng là "cân" ngay. Thông báo từ nhân viên showroom khiến anh thất vọng: "hiện tại showroom đã hết xe Pajero Sport. Hàng nhập về từ Thái Lan có lẽ về trong tháng 7, cũng có thể kéo dài sang tháng 9".

Từng sử dụng qua vài dòng xe Mitsubishi, anh Đạt đã cân nhắc rất nhiều cuối cùng vẫn quyết định sử dụng tiếp xe mang thương hiệu này, gạt khỏi tầm ngắm những cái tên "hấp dẫn" khác như Ford Everest hay Toyota Fortuner. Anh đã có dự định mua xe từ năm 2017 nhưng cố đợi sang năm nay vì nghĩ giá xe giảm mạnh. "Outlander kích thước hơi nhỏ, trong khi Pajero Sport đã hết hàng. Đúng là tiến thoái lưỡng nan", anh quay sang ca thán với cậu con trai đi cùng.

Dù không cần gấp và phải mua ngay như anh Đạt, Hoài Nam - chủ tiệm chụp ảnh cưới tại TP. HCM cũng cảm thấy bối rối khi đứng trước lựa chọn nên mua xe ngay hay đến khi ô tô nhập có hàng xem giá có giảm hay không. Hiện phân khúc bán tải không có nhiều mẫu xe để chọn, chiếc Nissan Navara phiên bản VL mà muốn mua đang có giá 815 triệu không bao gồm khuyến mãi và không giảm so với năm ngoái. "Thời gian chờ xe giảm giá từ tết đến giờ trở nên vô nghĩa. Không biết nên chốt ở thời điểm này hay đợi thêm?" Anh không giấu sự phân vân.

Xe vẫn "giữ giá" vì khan hàng

Tâm lý chờ không biết nên mua hay chờ giá xe giảm thêm của người Việt không phải bây giờ mới thể hiện mà nó đã âm thầm luồn lách trong tâm trí khách mua hàng từ giữa năm 2017. Đó là thời điểm rộ lên những dự đoán giá ô tô sẽ giảm do thuế nhập khẩu của những xe nhập từ ASEAN sẽ giảm 0% khiến người tiêu dùng vui vẻ chờ đợi thêm. Thực tế, diễn biến thị trường ô tô trái ngược với dự đoán.

 

Cả khác lẫn nhân viên bán hàng đều không biết bao giờ ô tô giảm giá

Mặc dù thuế ảnh hưởng mạnh mẽ đến giá xe nhưng thời điểm và lượng hàng nhập về nhiều hay ít lại chịu tác động từ những yếu tố khác. Nghị định 116 buộc các doanh nghiệp phải có Giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại - VTA khiến hoạt động nhập khẩu ô tô bị đình trệ. Xe không kịp cập bến đúng hẹn vào đầu năm 2018. Trước đó, nhiều hãng đã quyết định thông quan những lô hàng cuối cùng trong năm 2017, chấp nhận nộp mức thuế 30% nên giá xe vẫn cao chót vót.

Riêng một số lô xe thông quan trong năm 2018 hưởng thuế 0% nhưng giá cũng không giảm bao nhiêu. Các hãng xe giải thích, họ đã giảm giá quá nhiều trong năm 2017 nhằm hạn chế để hàng tồn, việc làm này khiến họ không thu được lợi nhuận nên giá xe năm 2018 không thể giảm sâu hơn được nữa. Chưa kể, nhu cầu cao, trong khi nguồn cung thấp nên nhiều đại lý không ngại đẩy giá lên hoặc sử dụng chiêu "mua bia kèm lạc" yêu cầu khách hàng tậu thêm phụ kiện mới được giao xe sớm hơn. Nguồn cung không ổn định khiến xe không thể giảm giá.

Một ví dụ điển hình cho sự ảnh hưởng của chính sách chính là Honda CR-V. Ở lô xe Honda CR-V nhập khẩu đầu tiên về nước cuối năm 2017, bản cao nhất có giá gần 1,3 tỷ. Lô xe đầu tiên nhập về 2018 hưởng thuế 0% giá giảm còn 1,1 tỷ. Nhưng đến tháng 4, giá xe bất ngờ tăng thêm 5 triệu do hãng cân đối lại chi phí phát sinh theo nội dung quy định của Nghị định 116. Hàng loạt khách hàng đổ xô đi rút đơn đặt hàng, những người "gan to" cố chờ đại lý giao xe lại tốn thêm hàng chục triệu mua phụ kiện.

Ở phía bên kia chiến tuyến, xe lắp ráp tăng giá. Cuối tháng 2/2018, nhà phân phối Thaco bất ngờ công bố mức giá mới áp dụng cho CX-5 hoàn toàn mới với mức tăng từ 30-80 triệu đồng, chốt ở 899-1.019 triệu đồng. Mặc dù nguồn cung của xe lắp ráp luôn có sẵn nhưng được dịp chi phối thị trường nên có quyền làm kiêu, không hạ mà còn tăng thêm, người có nhu cầu mua xe bắt đầu hoang mang.

Xe về nhiều, giá xe có giảm?

Trong suốt gần 1 năm qua, quan sát diễn biến thị trường đã giúp người tiêu tự có câu trả lời "giá ô tô không giảm". Một số trang tin tức ô tô nhận định, cơn khát xe giá rẻ không chỉ khiến khách hàng mà ngay cả các hãng xe cũng bị cuốn vào vòng xoáy mông lung. Đại diện của một hãng xe Nhật chia sẻ, tất cả đều phụ thuộc vào cái gật đầu của các cơ quan quản lý để được phép thông quan nhưng phía sau lưng là những khó khăn nào, giá xe có giảm không thì không ai có thể biết trước được.

Trong khi giám đốc bán hàng của một thương hiệu xe lắp ráp trong nước tiết lộ thêm, có khả năng Đề xuất miễn thuế tiêu thụ đặc biệt đối với phần xe lắp ráp trong nước sẽ được thông qua trong thời gian tới. Đến lúc đó xe lắp ráp trong nước sẽ có nhiều lợi thế cạnh tranh hơn xe nhập khẩu nhưng giá xe không thể giảm ngay vì phải tuân theo quy luật độc quyền. Vị này dự đoán, có thể sắp tới sẽ có thêm hàng rào kỹ thuật mới cho ô tô nhập khẩu.

Chiến lược của chính phủ là ưu tiên xe lắp ráp, hạn chế nhập khẩu nhằm ngăn chặn cuộc cạnh tranh gay gắt giữa hai dòng xe "nội" và "ngoại". Hiện tại, khách hàng đang là những người bị phụ thuộc khi có tiền cũng không có xe để mua, có người đã chuẩn bị sẵn tiền nữa năm nay nhưng vẫn không thể mua được Fortuner. Mẫu xe yêu thích không có hàng để bán, để đáp ứng đủ nhu cầu, nhiều khách hàng chán nản chuyển hướng sang dùng xe khác.

Những câu hỏi "bao giờ có hàng", "giá ô tô có giảm không" vẫn được gửi đến các nhân viên đại lý và họ chỉ có thể dám chắc: " Em không chắc chắn thời điểm bao giờ, có thể vài tháng nữa có hãng nhưng nếu thủ tục thông quan trục trặc thì chúng ta lại đợi tiếp. Giá càng khó nhận định". "Nếu anh/chị có nhu cầu thì nên mua ngay, giá xe bao giờ giảm thì chưa thể biết được". Văn tiến, nhân viên bán hàng tại một đại lý Mitsubishi ở TP HCM thẳng thắn trả lời.

Rời khỏi showroom với ý định mua chiếc Pajero Sport không thành dù mang theo nhiều tiền, anh Tiến Đạt lái chiếc Jolie về nhà và thủ thỉ với con trai, có lẽ mình nên mua xe cũ. Còn Hoài Nam với công việc có tính chất đặc thù là hay chụp ảnh xa với khách đã chốt mua chiếc Navara màu xanh mà anh vẫn thích với mức gián "mềm" hơn năm 2017.

Nguồn: vnexpress.net

Gửi ý kiến của bạn cho chúng tôi




Scroll To Top