Ô Tô Việt Hàn

Một số công nghệ mới xuất hiện trên các mẫu xe ô tô như hệ thống cảnh báo mất tập trung hay tự động tránh va chạm đã làm thay đổi kỹ năng lái của tài xế.

Hình ảnh có liên quan

Zahnradfabrik Friedrichshafen – ZF là một trong những công ty chuyên nghiên cứu, thiết kế và sản xuất hộp số, hệ thống lái, hệ thống treo dùng trên các mẫu xe hơi sang trọng. Không những vậy, ZF còn thực hiện một số công nghệ tân tiến đóng góp lớn cho cuộc cách mạng xe tự lái và giảm tối đa va chạm. 

1. Cảnh báo mất tập trung khi lái xe

Cảnh báo mất tập trung khi lái xe

Tình trang mất tập trung khi lái xe thường xuyên xuất hiện ở khá nhiều tài xế. Do đó, công nghệ cảnh báo mất tập trung khi lái xe mà ZF mang đến đang là giải pháp hữu hiệu nhất. Với một máy ảnh 3D trong khoang lái đi kèm một số phần mềm hỗ trợ, công nghệ này sẽ báo động khi lái xe mất tập trung dù chỉ là 1 giây. Cảnh báo sẽ giúp hạn chế nguy cơ gây tai nạn. Ví dụ, khi người lái xe tập trung chỉnh điều hòa hoặc lướt nhìn điện thoại trong thời gian rất ngắn thì hệ thống sẽ phát hiện và cảnh báo bằng âm thanh và hình ảnh trên màn hình trung tâm hoặc có thể là cú siết chặt giây an toàn. 

2. Hỗ trợ lái xe trên cao tốc

Hỗ trợ lái xe trên cao tốc

Tiếp nối hệ thống ga tự động (Cruise Control), ZF mang đến tính năng hỗ trợ lái xe trên đường cao tốc. Tính năng này giúp kiểm soát tốc độ và đưa ra các quyết định tăng hoặc giảm tùy thuộc vào địa hình. Đặc biệt, nó còn có thể giúp xe tự chuyển làn đường chỉ với 1 nút bấm. Hệ thống định vị, cảnh báo xung quanh sẽ xác định thời điểm và tốc độ khi chuyển làn. Tuy vậy, tất cả chỉ đang trong quá trình thử nghiệm trên Opel. ZF sẽ đưa vào sản xuất hàng loạt sau khi các kỹ sư nghiên cứu thành công các thuật toán hỗ trợ di chuyển trên đường đô thị.

3. Tự động tránh va chạm

Tự động tránh va chạm

Bên cạnh tính năng cảnh báo mất tập trung khi lái xe, ZF còn phát triển hệ thống tự động tránh va chạm. Nhờ đó, ô tô có thể tự động định hướng, xác định chướng ngại vật và dừng trước vật cản. Để làm được điều đó, ZF đưa ra một hệ thống camera trước và các cảm biến thu thập dữ liệu. Sau khi tính toán, hệ thống sẽ tác động điều khiển lên vô-lăng và hệ thống phanh khi chiếc xe đã quá gần một vật cản.

4. Hạn chế đi sai hướng

Với khả năng khai thác dữ liệu GPS, nhận dạng biển báo từ camera, tính năng sẽ giúp bạn đi đúng hướng, hạn chế đi sai làn hoặc vào làn ngược chiều. Để thực hiện, hệ thống sẽ cảnh báo với tài xế bằng âm thanh, hình ảnh, thậm chí là phần mềm can thiệp vào vô-lăng, phanh giúp tài xế nhận ra tình huống nguy hiểm và kịp thời xử lý. 

5. Trợ lực tay lái mới

Hướng đến công nghệ lái xe tự động, ZF đang tiến hành thử nghiệm hệ thống trợ lực tay lái mới. ZF sẽ thay thế bộ mô-tơ trợ lực điện 3 pha và bộ mô-tơ trợ lực mới sẽ làm việc liên tục, giúp việc lái xe dễ dàng hơn. Trải qua giai đoạn thử nghiệm và phân tích kết quả, ZF sẽ đưa vào sản xuất hàng loạt từ năm 2020 tại châu Âu. 

6. Giảm xóc thông minh

Hệ thống thử nghiệm tiếp theo mà ZF đang thực hiện chính là giảm xóc thông minh. Bên cạnh những công nghệ hiện hành của hệ thống treo, phiên bản thử nghiệm còn được trang bị thêm một mô-tơ bơm cho mỗi cây giảm xóc nhằm giữ cân bằng trên nhiều loại địa hình khác nhau. 

 

P.K.Đ

Gửi ý kiến của bạn cho chúng tôi




Scroll To Top